Kiểm tra Mobile Friendly: Website thân thiện với thiết bi di động

Xây dựng một website ngày nay đòi hỏi chúng ta phải hỗ trợ nhiều thiết bị di động, từ đó xuất hiện khái niệm “Mobile Friendly” hay còn gọi là khả năng tương thích website trên màn hình của các thiết bị di động như điện thoại, tablet,…

Website Mobile Friendly là gì?
Duyệt website trên thiết bi di động

Mobile Friendly là gì?

Khi nhắc đến website “Mobile Friendly”, hay được dịch là “Thân thiện với thiết bị di động”, là thuật ngữ đề cập tới việc một website được tối ưu hoá hoàn toàn để xem trên nhiều thiết bị di động.

Thiết bị di động ở đây được hiểu là nhiều loại khác nhau, bao gồm cả hệ điều hành khác nhau (Android/iOS), kích thước khác nhau (từ khung hình iPhone 5s cho tới các phiên bản iPhone 14, hay lớn hơn như màn hình tablet), trình duyệt (như Safari, Chrome hay các trình duyệt khác).

Điểm đặc biệt và duy nhất ở đây là tính tương thích này bao gồm việc thân thiện ở cách trình bày nội dung, khả năng đọc và định hướng của người dùng khi truy cập website.

Tại sao việc cải thiện website “Mobile Friendly” lại quan trọng?

Nếu bạn là một người dùng và mở trang web trên điện thoại, việc truy cập các chức năng so với trên màn hình máy tính sẽ khác rất nhiều. Do đó, khi thực hiện việc thiết kế website, ta cần tính đến một số yếu tố cốt lõi giúp trải nghiệm trên website thân thiện di động cần được đảm bảo.

Dễ xem và đọc nội dung

Do kích thước màn hình nhỏ gọn và linh động khi mang theo bên mình, điều này dẫn tới việc trong bản thiết kế website và cách website trình bày nội dung, bạn cần hiển thị nội dung nhỏ gọn, bao gồm cả font chữ, hình ảnh, khoảng cách và màu sắc. Các yếu tố này đóng vai trò quan trọng giúp người dùng không bị mỏi mắt, không bị khó theo dõi nội dung họ đang quan tâm trên website của doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân.

Nội dung hiển thị nhanh và nhẹ hơn

Khi tối ưu website cho thiết bị di động, hãy quan tâm tới trải nghiệm tương tác của người dùng. Chẳng hạn, với một ảnh siêu to khổng lồ trên máy tính, nhưng với thiết bi di động, bạn cần sử dụng ảnh có kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn, do phần lớn thiết bị di động sẽ sử dụng các mạng wifi công cộng ngoài quán hàng cafe, hoặc 3G/4G/5G với tốc độ băng thông thấp hơn.

Điều này dẫn tới việc bạn cần biết các phương thức nén ảnh trước hoặc sau khi tải lên website, đặc biệt là thêm phần tạo ra nhiều kích thước ảnh khác nhau cho các khung hình phổ thông.

Cải thiện tín hiệu xếp hạng từ công cụ tìm kiếm

Google từ lâu đã coi trang web “Mobile Friendly”, tức website thân thiện trên thiết bị di động, là yếu tố quan trọng khi xếp thứ hạng website. Điều này không khó giải thích, khi ngày nay phần lớn người dùng cũng tìm kiếm trên Google bằng điện thoại. Đây là chỉ số quan trọng và không thể bỏ qua khi thực hiện việc Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO).

Cải thiện tốc độ truy cập website

Nếu bạn quan tâm tới tối ưu cho website Mobile Friendly, thì không thể bỏ qua việc giảm thiểu kích thước tải trang web và mang lại tốc độ website nhanh hơn cho người dùng. Như thế, có hàng loạt chỉ số về trải nghiệm trang web nhanh bạn cần quan tâm, thay vì chỉ thu gọn một số bố cục từ ngang về dọc hay ẩn hiện. Điều đó không giải quyết việc tối ưu website thân thiện với di động.

Giao diện người dùng dễ sử dụng hơn

Tối ưu trải nghiệm trên di động là yếu tố cần xét tới việc người dùng cảm nhận ra sao. Khi người dùng tương tác, họ có thể dùng màn hình dọc hay ngang, họ có thể vuốt dọc hay vuốt ngang. Đó đều là các khả năng tương tác trên thiết bị của người dùng để bạn đưa vào kịch bản tối ưu và tạo ra cảm xúc tốt về nhãn hàng trong mắt người sử dụng.

Khả năng chuyển đổi hiệu quả

Khi website “Mobile Friendly” là khi bạn sẽ nhận thấy một số kết quả rõ ràng, và ở đây, là kết quả chuyển đổi từ người dùng. Đầu tiên, là xu hướng chuyển từ máy tính sang thiết bị di động. Người dùng sẽ định hình website của bạn có thể mở trên điện thoại, và nếu nó hữu ích, họ sẽ quay trở lại nhiều hơn cũng trên điện thoại – thứ luôn luôn mang theo kể cả trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể quan sát nhiều tiêu chí khác về hiệu quả, như tỷ lệ khách nhập vào form trong web, tỷ lệ đơn hàng sau khi tối ưu website Mobile Friendly, thực hiện A/B Testing để xem kết quả sau thời gian.

Phù hợp với xu hướng hiện nay

Bạn đang lỡ nhịp nếu website của bạn thực sự không tương thích thiết bị di động đấy. Vì tỷ lệ ngày nay số lượng người dùng vào bằng điện thoại và tablet càng cao, và bạn sẽ khiến họ khó chịu nếu website chưa Mobile Friendly. Nếu bạn nằm ngoài số đông chỉ vì không tính tới sự quan trọng của việc tối ưu website này, bạn sẽ không có thêm nhiều người quan tâm tới thương hiệu hay sản phẩm của mình.

Công cụ nào để kiểm tra Mobile Friendly?

Mobile Friendly Test của Google

Công cụ này có sẵn và hoàn toàn miễn phí. Nó giúp bạn kiểm tra 1 URL trên website có khả năng hỗ trợ mobile không, và giả lập khá giống những gì 1 bot Google truy cập.

Chức năng Inspector trong trình duyệt Chrome

Nếu bạn là lập trình viên, chức năng này không còn xa lạ. Bạn có thể truy cập nó bằng cách vào menu More Tools > Developer Tools và tìm biểu tượng di động trong màn hình.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan