Có những việc không chỉ cần chăm chỉ, mà cần chút thông minh và suy luận để tạo ra như những tiêu đề hay và khiến người xem muốn đọc thêm. Dưới đây là một số gợi ý do chuyên gia về Website tại Code Tốt đề xuất để giúp bạn gia tăng tỷ lệ CTR trên web.
Xem thêm bài viết đang được quan tâm nhất tại Code Tốt:
Trong câu chuyện xây dựng website, ngoài việc quan tâm tới thiết kế website, bảo trì website, hay tối ưu Core Web Vitals để tăng trải nghiệm người dùng, chúng ta cũng phải đầu tư vào việc xây dựng nội dung thu hút và đúng trọng tâm khách hàng muốn đọc và quan tâm.
Bạn có bao giờ tự hỏi Bảo trì website là gì? Và tại sao nó lại quan trọng đối với trang web của bạn? Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về cách bảo trì đóng góp vào việc duy trì hiệu suất, bảo mật và trải nghiệm người dùng tốt trên trang web của bạn để tăng tỷ lệ nhấp chuột một cách dễ dàng.
Nhiều người trong số chúng ta quan tâm tới nội dung, nhưng để khiến người dùng chạm vào chuột, bấm vào liên kết và xem thêm bài viết thì lại khác. Ta thường nghĩ rằng nghiên cứu từ khoá kèm theo chút biểu cảm thì sẽ thu hút người đọc. Thực tế cho thấy, nó chỉ chiếm 20% khả năng thôi.
Thật ra, để thành công trong lĩnh vực nội dung marketing, nó không chỉ cần một tiêu đề tốt, mà phải là một tiêu đề HAY. Nó giống như kiểu một thông điệp bắt tai khiến gia tăng tỷ lệ click (CTR) ngoài sự tưởng tượng của bạn.
Mẹo: Bạn có thể xem tỷ lệ chuyển đổi CRO trong Báo cáo hiệu suất của Google Search Console
Nhưng không sao, giờ chúng ta sẽ cùng khám phá những tiêu đề mẫu đã qua kiểm chứng về khả năng tăng trưởng CTR và biết đâu nó mang lại những kết quả bất ngờ cho bạn thì sao. Ngoài ra bạn cần sử dụng tới dịch vụ chăm sóc và bảo trì website để cải thiện hơn cho tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian dài.
Tiêu đề bài viết dạng chọn lọc danh sách
Một trong những dạng tiêu đề phổ biến mà đến ngày nay vẫn được áp dụng đại trà, đó chính là tiêu đề dạng danh sách. Kiểu như, bạn chỉ việc lựa chọn nội dung và thả vào đó cum từ ‘top 10’, ‘top 15’, ‘top 20’. Và ngay cả bài viết này cũng là ‘top 10’ đúng không nào?
Những mẫu phổ biến để bạn hình dung rõ hơn kiểu tiêu đề này:
- Top 10 nhà cung cấp dịch vụ thông cống
- Top 15 công ty du học tại Nhật Bản
- Top 5 nhà mạng viễn thông tại Việt Nam
Rõ ràng, công thức dễ nhất làm là: “Top x [công ty/tổ chức] [làm gì đó/cung cấp dịch vụ gì đó] [ở đâu]”. Từ khoá thường sẽ xuất hiện đâu đó, nhưng thường bạn nên thêm từ “tốt nhất” vào đầu hoặc cuối tiêu đề dạng này.
Tiêu đề bài viết kiểu “Làm thế nào để…/Cách làm…” (How-to)
Chẳng có gì khó để bạn viết một mẹo hướng dẫn ai đó tự tay làm việc gì đó, chẳng hạn như thay bình lọc nước Kangaroo, lắp bóng đèn 15W, lắp rèm cửa,… Mẫu tiêu đề này giúp người đọc hiểu rõ bản chất bài viết là ‘hướng dẫn làm gì đó’, từ đó cân nhắc đọc tiếp bài viết dễ hơn.
Một số ví dụ cho bạn dễ hiểu:
- Cách nấu bò hầm khoai tây siêu dễ
- Cách tìm mã PUK của số điện thoại
- Cách thay ổ cứng SSD cho máy tính bàn
Dễ đúng không nào? Đặc biệt là khi đối tượng khách hàng của bạn càng bình dân, kiểu những hoạt động sinh hoạt như thay vật dụng, lắp các thứ DIY (Do-It-Yourself) đồ nhập khẩu từ nước ngoài về chẳng hạn.
Tiêu đề bài viết dạng “Cẩm nang/Hướng dẫn”
Một định dạng khác của cách viết tiêu đề bài viết là khi bạn muốn viết một loạt bài viết tổng hợp theo chủ đề, kiểu như “Hướng dẫn toàn tập đi backlink cho người mới”. Một dạng nội dung dài, cần đọc và làm theo từng bước.
Để thể hiện tiêu đề này, bài viết thường khá chi tiết, nhiều mục con, và gọi chung là “Cẩm nang”, “Hướng dẫn toàn tập…”, “Tất tần tật về x”.
Ví dụ đơn giản bạn sẽ hay gặp như là:
- Hướng dẫn cơ bản onpage SEO
- Cẩm nang sử dụng máy điều hoà Daikin
- Những điều cần biết về các dòng coffee pha máy
Hẳn nghe tới thì ai mà đang thực sự quan tâm sẽ không ngần ngại click để đọc tiếp, và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho bạn rồi phải không nào.
Tiêu đề dạng “Những điều bạn chưa biết về..”
Với dạng tiêu đề có tính gợi mở như thế này, bạn cũng có thể thu hút được lượng lớn truy cập vào bài viết. Thường thì phù hợp ở level chuyên gia chia sẻ hoặc những bí mật trong các ngành nghề.
Kiểu như:
- Những điều bạn chưa biết về hang Phượng Hoàng Thái Nguyên
- Có thể bạn chưa từng dùng công cụ SEO đúng cách
Dạng tiêu đề bài viết này nhấn vào sự phủ định, mà thường thì sẽ khiến người dùng ham đọc sẽ tìm hiểu thêm.
Tiêu đề bài viết “Tại sao ai đó làm việc gì…”
Đây là một cách nhấn nhả khéo léo vào việc đặt ra một câu khẳng định, nhưng ngụ ý đó là một bài viết có thể tìm ra nguyên nhân hay giải pháp.
Bạn sẽ dễ bắt gặp bên các tiêu đề mạng xã hội, sức khoẻ, đời sống, gia đình,.. dạng như:
- Tại sao bạn nên uống cafe mỗi sáng
- Tại sao Blackpink chọn Việt Nam là điểm cuối của tour?
- Tại sao dậy sớm thường thành công
Thấy không, những kiểu này khá phổ biến với giới báo chí, và bạn chẳng tội gì lấy ý tưởng tiêu đề bài viết ở đây cả. Chắc chắn có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn đấy.
Kết luận
Dù mình cũng là dân tay mơ trong mảng content marketing, chỉ điểm qua một số tiêu đề bài viết có format như trên giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng khiến mình cảm thấy áp dụng nó không quá khó. Là người sở hữu website, bạn nên cân nhắc tới phương án thuê hỗ trợ từ chuyên gia công nghệ, hay mua các gói dịch vụ, ví dụ như dịch vụ bảo trì website mà Code Tốt đang cung cấp.
Bạn cũng thử 5 mẫu tiêu đề bài viết kia xem sao nhé.