Những yếu tố tạo nên website bán hàng thành công?

Website bán hàng hấp dẫn và độc đáo luôn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing và bán hàng online. Nhờ có thiết kế đẹp của Code Tốt kết hợp trải nghiệm người dùng thân thiện, bạn có thể khiến tỷ lệ đơn hàng trên web tăng lên và chứng minh rằng website bán hàng thành công sẽ mang lại những giá trị thật sự.

Bạn có đang thật sự hiểu Bảo trỉ website là gì? Việc bảo trì không chỉ đảm bảo hoạt động liên tục của trang web bán hàng, mà còn liên quan đến việc duy trì các yếu tố tạo nên sự thành công của trang web bán hàng. Bằng cách thường xuyên cập nhật, tối ưu hóa và cải tiến, bạn giữ cho trang web của mình luôn ở tình trạng tốt nhất để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Theo chuyên gia tại Shopify, khi bạn sở hữu một website bán hàng trực tuyến, hãy cân nhắc các yếu tố sau đây.

Website bán hàng online AZPET
Website bán hàng online AZPET

Sự tin cậy

Thử tưởng tượng một người khách tiềm năng ghé thăm cửa hàng của bạn và trông thấy cả mớ hỗn độn: quần áo bày khắp mọi nơi, lộn xộn, sàn nhà bẩn thỉu, và chẳng nhân viên nào chào đón khách. Người khách hàng này sẽ làm gì? Tất nhiên, sẽ bỏ đi càng nhanh càng tốt.

Cũng tương tự như vậy, khi ai đó ghé thăm web bán hàng của bạn lần đầu tiên, họ sẽ chẳng biết gì nhiều về thương hiệu của bạn, hay chất lượng sản phẩm, hay những cam kết mà bạn muốn làm để khách hàng hài lòng. Có thể ưu đãi là thứ khiến họ cân nhắc, nhưng họ cần tin trước khi thực sự tiến tới phần mua hàng.

Khách hàng muốn biết khi họ trả tiền, họ sẽ nhận được những thứ như quảng cáo. Một website bán hàng tốt sẽ chứng minh được điều này.

Niềm tin của khách hàng là thứ khó nhất khi bạn không có bất kỳ khách hàng nào, vì vậy bạn nên thể hiện nó thông qua những thông tin sau trên website:

Thông tin liên hệ

Không một người khách hàng tiềm năng nào trả tiền trên một web bán hàng thiếu thông tin liên hệ. Hãy hiển thị số điện thoại, email và địa chỉ. Các thông tin này đi kèm với một trang Giới thiệu, là cách tốt nhất để chứng minh rằng đây là một cửa hàng có thật và không phải lừa đảo.

Chính sách hoàn trả

Với các cửa hàng bán sản phẩm vật lý như quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, chính sách hoàn trả sản phẩm là một trong các điều kiện mua hàng được quan tâm. Người mua hàng yên tâm khi mua sản phẩm không đúng cỡ, nhận được sản phẩm không đúng yêu cầu sẽ cần biết khả năng hoàn trả sản phẩm được tiến hành như thế nào. Một số bên áp dụng chính sách này khá tốt, như ở Việt Nam có Coolmate ghi rất rõ chính sách đổi trả. Nhờ vậy, tỷ lệ đơn hàng treo (đặt hàng nhưng không tiến hành thanh toán) giảm đáng kể và tỷ lệ mua hàng thành công tăng lên.

Nhãn chứng nhận sản phẩm hoặc cửa hàng

Nhiều thương hiệu có nhiều chứng chỉ riêng trong lĩnh vực ngành như VIETGAP, OCOP (trong sản phẩm nông nghiệp), hay ISO:27001 trong lĩnh vực sản xuất, hoặc các chứng nhận tại địa phương hay cấp quốc gia như thương hiệu uy tín. Hãy cho khách hàng thấy độ tin cậy bằng các bằng chứng nhận để giúp tăng độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu.

Xem thêm bài viết đang được quan tâm nhất tại Code Tốt:

Hiển thị trực quan và hấp dẫn

Hiển thị trực quan là điều rút ngắn quá trình khách hàng từ xem tới mua hàng. Sự hấp dẫn về mặt hình ảnh hay bố cục trình bày giúp mang lại ấn tượng tốt về cửa hàng trong chỉ mấy giây đầu tiên. Và nó bắt đầu bằng việc lựa chọn hình ảnh có chất lượng cao.

Hình ảnh sản phẩm

Mỗi sản phẩm bạn đưa lên cửa hàng trực tuyến giống như một đại sứ với cam kết về sản phẩm. Khách hàng rõ ràng không thể nếm, thử, ngửi hay mặc thử bằng giác quan thông thường, nên hình ảnh chính là yếu tố quyết định việc sản phẩm đó có phù hợp với họ hay không. Phần hình ảnh chuyên nghiệp và bài bản sẽ mang đến những quyết định mua hàng cực nhanh khi khách hàng đã có ý định mua hàng.

Một số yếu tố hình ảnh cũng quan trọng ngay trong chính bức ảnh: sử dụng nền trắng để giúp các chi tiết của sản phẩm dễ quan sát, chụp với tỷ lệ hình ảnh phù hợp (không quá nhỏ và cũng không nên quá to). Nên cung cấp cả hình ảnh ở nhiều góc chụp khác nhau, và thậm chí là nhiều môi trường khác nhau (ngoài trời, trong nhà).

Nhìn chung, hình ảnh sản phẩm của bạn là yếu tố chính trong việc tương tác, chuyển đổi đơn hàng.

Màu sắc và phông chữ

Ngoài hình ảnh sản phẩm, màu sắc và phông chữ trên web bán hàng cũng cần được đánh giá và điều chỉnh. Cái nhìn tổng thể về website nhìn chung phải phù hợp với đặc điểm lĩnh vực ngành. Kể cả khi bạn có nhiều sản phẩm hấp dẫn, nhưng cách trình bày không mang lại trải nghiệm thân thiện, khách cũng dễ có cảm xúc không tốt và không tiếp tục mua hàng.

Màu sắc là một trong những công cụ mạnh nhất để khơi dậy sự quan tâm và cảm xúc. Nó giúp làm nổi bật lên những phần quan trọng trên web và dẫn dắt khách hàng qua hành trình mua hàng trên web.

Thường trong các phiên bản thiết kế website do Code Tốt làm, chúng tôi chỉ sử dụng hai tông màu chính và phụ. Sử dụng nhiều hơn 2 màu trên web có thể khiến website khá phức tạp và màu mè trong mắt người dùng.

Một lưu ý quan trọng là độ tương phản về màu sắc giữa các đối tượng. Ví dụ, trên nền đen, bạn nên sử dụng các tông màu sáng và rõ nét như trắng, vàng, cam, hạn chế sử dụng các tông màu không nổi bật như xám, xanh, đỏ, tím,… dễ gây khó chịu khi người dùng đọc.

Sử dụng phông chữ hiệu quả trên website bán hàng giúp thu hút người dùng quan tâm hơn.
Sử dụng phông chữ hiệu quả trên website bán hàng giúp thu hút người dùng quan tâm hơn.

Phông chữ cũng nên tối giản và sử dụng tối đa hai phông chữ. Ngoài việc dễ nhìn và thường phân biệt giữa chữ tiêu đề (phá cách, đậm hoặc nhạt hơn) và chữ thường (dễ đọc), nó cũng ảnh hưởng tới chỉ số tốc độ web qua Core Web Vitals. Nhưng cũng đừng quá đơn giản tới mức sử dụng phông chữ mặc định (như Times News Roman, font-system mặc định của trình duyệt), dễ khiến khách hàng cảm thấy website nhàm chán và kém thu hút.

Để cải thiện tốt sự hiển thị trực quan và hấp dẫn hơn bạn cần thường xuyên bảo trì website để sử dụng tốt nhất có thể.

Website thân thiện trên thiết bị di động (Responsive)

Theo thống kê của Statista, thời gian trung bình sử dụng trên điện thoại di động năm 2021 là 4 giờ 23 phút. Điều đó thúc đẩy việc các website bán hàng phải cân nhắc tối ưu trên thiết bi động ngay từ đầu. Tỷ lệ mua hàng trên màn hình di động cũng tỷ lệ thuận với việc tối ưu trên màn hình di động.

Website bán hàng tương thích di động là nhiều tiêu chí cần phải quan tâm như:

  • Bố cục thu gọn vừa màn hình
  • Tỷ lệ phông chữ
  • Tỷ lệ khoảng cách
  • Có các tác vụ chạm, vuốt được xử lý
  • Ẩn/hiện một số đối tượng phù hợp

Khi làm việc với các công ty thiết kế website chuyên nghiệp như Code Tốt, bạn sẽ nhận được tư vấn kĩ hơn về phương án xử lý trên màn hình di động. Những phần thư viện ảnh trên màn hình máy tính có thể đổi sang slideshow trên mobile, hay nhiều bố cục cột phức tạp sẽ chuyển thành dạng trượt ngang trên màn hình.

Các màn hình quan trọng như sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán cần được xử lý kĩ để giảm tỷ lệ thoát của đơn hàng.

Dễ dàng điều hướng trong trang web

Việc di chuyển giữa các trang trên website cần thuận tiện để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm lẫn nội dung thông tin. Điều hướng trang tốt còn giúp cải thiện SEO để hiển thị tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Việc xây dựng điều hướng tốt cải thiện trải nghiệm mua hàng trực tuyến, gia tăng đơn hàng thành công. Nó có thể khác nhau về mặt trình bày tuỳ theo mỗi giao diện website. Lấy ví dụ, một website rất nhiều sản phẩm như cửa hàng tạp hoá thì sử dụng các mega menu cỡ lớn thích hợp hơn.

Giao diện mega menu trên website bán hàng giúp trình bày danh mục sản phẩm hiệu quả.
Giao diện mega menu trên website bán hàng giúp trình bày danh mục sản phẩm hiệu quả.

Khi bạn cân nhắc sử dụng một giao diện có sẵn hoặc thuê thiết kế giao diện riêng cho website, hãy đưa ra một số yêu cầu cụ thể như:

  • Những nội dung chính nào nên nằm trên menu chính
  • Những nội dung phụ (cấp 2) nào nên nằm trong mỗi menu con
  • Đâu là nút bấm chính (chuyển đổi)

Thêm vào đó, bạn cũng có thể cân nhắc tới vị trí cuối trang, đưa ra các menu về chính sách hoàn trả, cách thanh toán, liên kết hữu ích như tư vấn sản phẩm.

Và cuối cùng, đừng quên liên kết với các trang con để có thể cho phép người xem đi sâu hơn hoặc đi lùi ra. Trải nghiệm trên mobile khi điều hướng cũng quan trọng và đừng bỏ qua nhé.

Thiết kế website bán hàng chỉ là khởi điểm trong quá trình xây dựng thương hiệu của bạn. Dịch vụ bảo trì website giống như cách bạn nuôi dưỡng và chăm sóc website để nó mang lại ngày càng nhiều hơn sự nhận diện về thương hiệu và sản phẩm công ty. Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ bảo trì web, hãy thử cân nhắc dịch vụ chăm sóc và bảo trì website với chi phí rất phù hợp cho mọi doanh nghiệp, được cung cấp bởi Code Tốt nhé.

Đánh giá post

Bài viết liên quan